Quảng Ngãi : Thành lập thị trấn Lý Sơn

 UBND tỉnh đã ban hành quyết định công nhận đô thị Lý Sơn đạt tiêu chuẩn đô thị loại V. Để phát triển huyện đảo mạnh về kinh tế, vững chắc về quốc phòng, thì việc thành lập thị trấn Lý Sơn là một yếu tố quan trọng. Và hiện tại, các điều kiện để thành lập thị trấn Lý Sơn cơ bản đã đủ.

Huyện Lý Sơn có tiềm năng, thế mạnh phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn như khai thác hải sản, phát triển du lịch- dịch vụ... Vì vậy, những năm gần đây, Lý Sơn đã có sự đầu tư rất lớn từ ngân sách Trung ương, địa phương để xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Việc tỉnh ban hành quyết định công nhận đô thị loại V, tiến tới thành lập thị trấn Lý Sơn đã  khẳng định hướng đi đúng trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh của huyện đảo.


Một góc huyện đảo Lý Sơn hôm nay.

Đến nay, trung tâm huyện lỵ Lý Sơn có quy mô 150ha đã được phê duyệt. Trong đó, xã An Vĩnh có 2 khu dân cư và xã An Hải có 3 khu dân cư quy hoạch thành đô thị. Điều đó đồng nghĩa với việc trong thời gian tới, các địa phương này phải chú trọng đầu tư cho sự phát triển vững mạnh, lâu dài.

Mặt khác, kể từ khi có điện lưới quốc gia cùng với sự phát triển mạnh mẽ từ du lịch và dịch vụ, các địa phương trong khu trung tâm của Lý Sơn đã thay đổi đáng kể. Các điều kiện để thành lập thị trấn Lý Sơn đã cơ bản hoàn thành.

Ông Trần Bút - Chủ tịch UBND xã An Vĩnh cho biết: “Các điều kiện kinh tế, thương mại, dịch vụ của xã đã đảm bảo. Bên cạnh đó, thu nhập bình quân đầu người cũng tăng lên qua từng năm. Các tuyến giao thông chính trên địa bàn xã đã được nâng cấp, mở rộng. Hộ nghèo, cận nghèo giảm đáng kể... Để đảm bảo việc thành lập thị trấn, An Vĩnh cũng đang dần hoàn thiện các tiêu chí để nhanh chóng hoàn thành mục tiêu chung của huyện”.

Khác với An Vĩnh, An Hải là xã điểm trong xây dựng nông thôn mới của huyện Lý Sơn. Tuy nhiên, do kinh tế chưa phát triển mạnh nên công tác này còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị của địa phương còn thiếu thốn. Tuy nhiên, với nỗ lực của chính quyền, sự quan tâm, đầu tư kịp thời của các cấp, đến nay, những khó khăn, vướng mắc đã dần được tháo gỡ.

Ông Lê Hoài Ân - Chủ tịch UBND xã An Hải cho hay: “Thành lập thị trấn là điều kiện thuận lợi cho người dân và địa phương. Đây là yếu tố giúp địa phương tiếp cận nhiều hơn nữa sự phát triển về kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, đối với An Hải- xã điểm trong xây dựng nông thôn mới, thì phải thực hiện song song giữa hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới để sớm về đích và tập trung cho việc thành lập đô thị, thị trấn nên cũng gặp không ít khó khăn. Địa phương rất mong nhận được sự quan tâm, đầu tư từ các cấp, để hoàn thiện các mục tiêu đề ra”.

Ông Nguyễn Thanh Cường- Phó trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng nông thôn huyện Lý Sơn cho biết: “Nhìn chung, đô thị Lý Sơn đã đạt 75% theo các tiêu chí về phân loại đô thị. Theo đó, hạ tầng giao thông, hệ thống điện, đường, nước sinh hoạt... đều được quan tâm, đầu tư. Về cơ bản, các điều kiện để thành lập đô thị, thị trấn ở các địa phương được quy hoạch đã đạt và các ngành chức năng cũng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc để sớm hoàn thành. Thời gian tới, Lý Sơn sẽ tiếp tục  hoàn thiện các tiêu chí phân loại đô thị đã đề ra".

Nguồn : baoquangngai.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét