Quảng Ngãi: Mới đầu vụ nhưng tiêu thụ ớt, dưa hấu đã ngắc ngoải

Dù chỉ mới đầu vụ thu hoạch, thế nhưng 2 loại nông sản vốn mang lại nguồn lợi nhuận khá cho hàng chục ngàn hộ dân Quảng Ngãi là ớt và dưa hấu không chỉ giá thấp, mà còn tiêu thụ chậm. Cá biệt có nhiều hộ trồng dưa hấu lăn lóc ngoài ruộng nhưng không có người mua.

Quảng Ngãi Mới đầu vụ nhưng tiêu thụ ớt dưa hấu đã ngắc ngoải
Người dân xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi thu hoạch ớt. Ảnh: Công Xuân

Dưa đắng

Mấy ngày qua, dù đã cố tìm thế nhưng hàng chục người dân ở xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh như 'ngồi trên lửa" vì vẫn chưa tìm được người đến mua số dưa trồng ngoài ruộng đã bắt đầu chín rộ. Bà Nguyễn Thị Tân (45 tuổi), rầu rĩ: " Vụ năm nay gia đình gia đình tôi đầu tư gần 10 triệu đồng để trồng 2 sào dưa hấu (500m2/sào). Hiện đã đến lúc thu hoạch và giá bán rớt xuống còn ½ là 1000 đồng/kg, nhưng vẫn chưa thấy có ai đến mua. 2-3 ngày nữa mà vẫn không bán được thì dưa sẽ chín rục và thối hết". Còn ông Võ Thành Viên (40 tuổi), một hộ trồng dưa khác ở cùng xã, thở dài: "Sau khi tìm thương lái đến mua 1,5 sào dưa của gia đình nhưng không có, 4 ngày qua 2 vợ chồng tui và đứa con gái đành chọn số chín trước để hái rồi chia nhau chở đi bán dạo, với giá 2-4000 đồng/kg. Thế nhưng cũng mới chỉ bán hơn 1 tấn, chiếm khoảng 1/3 tổng số lượng dưa trên ruộng".

Ông Đặng Ngọc Dung, Bí thư xã Tịnh Hiệp cho biết: "Vụ năm nay diện tích dưa trồng của người dân trong toàn xã khoảng 50 ha, nhiều hơn so với năm ngoái. Năng suất dưa thu hoạch bình quân từ 2,5-3 tấn/sào. Tuy giá tại ruộng tại thời điểm này chỉ 1000 đồng/kg thế nhưng rất ít thương lái đến hỏi mua. Và hiện khoảng 10 ha dưa của người dân Tịnh Hiệp đã đến lúc thu hoạch thế nhưng vẫn chưa tìm được người mua. Chỉ 2-3 hôm nữa vẫn không bán được thì toàn bộ số dưa này sẽ chín rục và thối".

Ớt "cay xè"


Tuy chưa đến tình cảnh thê thảm như nhiều người trồng dưa hấu, thế nhưng hàng ngàn hộ người trồng ớt ở Quảng Ngãi cũng đang "méo mặt" vì giá ớt hiện rớt xuống chỉ còn khoảng 10.000 đồng/kg trái tươi, bằng ½ so với cách đây khoảng 3 tuần và 1/5 so với vụ năm trước.

Bà Nguyễn Thị Phương (40 tuổi), ở thôn Hổ Tiếu, xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi, than thở: "Vụ ớt hàng năm ở đây trồng từ khoảng tháng 11 (âm lịch) năm trước, đến khoảng tháng 3 âm lịch năm sau thì bắt đầu thu đợt đầu tiên và kéo dài đến tháng 7 thì hết vụ. Năm nay để trồng hơn 2 sào ớt, chưa tính công chăm sóc thì tiền đầu tư gần 10 triệu đồng. Với giá ớt hiện chỉ khoảng 10.000 đồng/kg trái tươi, mỗi đợt thu hoạch phải 2-3 người đi hái mới được vài chục kg, tính ra không bằng đi làm công, thuê". Thế nhưng bỏ thì xót, vì vậy số trồng ớt vẫn cố gắng thu hoạch để vớt vát lại vốn, đồng thời hi vọng mấy ngày đến giá ớt sẽ tăng lên.

Thảm cảnh đã biết trước

Cũng như một số mặt hàng nông sản khác, thị trường tiêu thụ ớt và dưa hấu của người dân Quảng Ngãi chủ yếu là chở xuất bán sang Trung Quốc, nên đầu ra vô cùng bấp bênh. Vì vậy đây là 2 loại cây trồng không được các cấp ngành địa phương Quảng Ngãi khuyến khích.

Quảng Ngãi Mới đầu vụ nhưng tiêu thụ ớt dưa hấu đã ngắc ngoải
Nhiều ruộng dưa của người dân Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh đã đến lúc thu hoạch nhưng chưa có người mua. Ảnh Công Xuân

Tuy nhiên không ít năm do phía Trung Quốc tiêu thụ mạnh, nên lợi nhuận từ dưa, ớt mang lại cho người dân lên đến 10-30 triệu đồng/sào/vụ, gấp nhiều lần so với các cây trồng khác mang lại. Riêng ớt thì vụ năm 2016 vừa qua, giá tăng cao có thời điểm 60.000 đồng/kg. Theo đó trừ chi phí, lợi nhuận mang về của ớt khoảng trên 30 triệu đồng/sào/vụ; tương ứng 600 triệu đồng/ha/vụ nên người trồng "trúng đậm". Vì vậy mà vụ năm 2017, người dân đổ xô đi trồng ớt, trong đó nhiều nhất là huyện Bình Sơn trên 300 ha; xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi khoảng 45 ha, cao gấp 1,5 so với mấy vụ trước....

Cũng như nhiều địa phương khác, trao đổi với phóng viên báo NTNN, ông ông Trần Thanh Trạng, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hà, TP.Quảng Ngãi, tâm sự: "Trong 2 năm qua dù ớt mang lại lợi nhuận cao hơn rất nhiều so với hàng loạt cây trồng khác, nhưng do phụ thuộc vào thị trường tiêu thụ, giá cả lại bấp bênh nên chính quyền đã khuyến cáo người dân địa phương không nên ồ ạt chuyển đổi sang trồng loại cây này, để hạn chế rủi ro". Thế nhưng bất chấp, hàng ngàn hộ dân Quảng Ngãi vẫn tiếp tục đánh bạc cùng "ớt, dưa". Để rồi năm nay mới đầu vụ, trái với hi vọng ớt, dưa tiếp tục mang lại "vận đỏ", hiện không chỉ giá rớt thảm, mà việc tiêu thụ khá khó khăn. Đặc biệt là dưa hấu bán không có người mua, dẫn đến người trồng có nguy cơ thiệt hại hàng chục tỉ đồng đầu tư cho 2 loại cây này.
Nguồn: danviet.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét