Hãy giúp đỡ hoàn cảnh một bé sơ sinh ở Quảng Ngãi

Trong ngôi nhà đơn sơ lọt thỏm giữa những ngôi mộ, người đàn bà ôm đứa con gái vào lòng hát vu vơ những câu không rõ nghĩa. Mặc dù thần trí không bình thường, nhưng với bản năng làm mẹ, chị vẫn nâng niu và dịu dàng với con. Đó là chị Lê Thị Đệ (40 tuổi) ở thôn Lâm Thượng, xã Đức Phong (Mộ Đức).

Trước đây, chị Đệ sống cùng mẹ trong căn nhà nhỏ rộng khoảng 10m2. Mẹ chị Đệ bị câm, còn chị Đệ thì có dấu hiệu về bệnh tâm thần. Không một ai trong xóm nhỏ biết cha của chị là ai. Suốt hơn 30 năm qua, hai mẹ con nương tựa vào nhau mà sống. Hằng ngày, họ ra đồng mót lúa, tối về trong chái bếp nhỏ dựng tạm nơi góc vườn đỏ lửa nấu cơm. Cuộc sống tuy không mấy đủ đầy, bữa cơm chỉ là đĩa rau luộc, mấy con cá đồng kho mặn, nhưng vẫn tràn đầy ấm áp, yêu thương.

Mặc dù có vấn đề về tâm thần, nhưng chị Đệ vẫn chăm sóc con mình rất chu đáo.

Cách đây vài năm, mẹ chị Đệ mất. Một mình chị sống cô quạnh trong căn nhà nhỏ. Đầu năm nay, bà con trong xóm thấy bụng chị Đệ lớn bất thường, nghi ngờ chị bị bệnh, nên có người thương tình chở chị đi bệnh viện khám. Lúc này mới phát hiện chị Đệ mang thai được 4 tháng. Bà Lê Thị Đào, hàng xóm của chị Đệ, cho biết: “Trong xóm cũng đã nhờ công an đến giải quyết, nhưng nó bị tâm thần lúc nhớ, lúc quên, nên cũng không xác định được ai đã hãm hại mình”.

Vừa qua, chị Đệ đã hạ sinh một bé gái, đến nay được hơn 2 tháng tuổi. Khi hết tháng ở cữ, nhờ mọi người chỉ bảo, chị Đệ cũng biết pha sữa cho con bú, biết thay tã cho bé, chị còn hứng nước mưa đầy thau để giặt đồ cho con... Hằng ngày, bà con lối xóm, họ hàng xung quanh thay phiên qua trông chừng đứa bé, mỗi khi nghe khóc; đùm bọc mẹ con chị từng bữa ăn, giấc ngủ.

Sống một mình đã khốn khó, nay có thêm đứa bé, cuộc sống của chị Đệ lại càng vất vả hơn. Căn nhà không có một thứ gì đáng giá, mọi sinh hoạt của hai mẹ con chủ yếu nhờ hàng xóm giúp đỡ. Quần áo, thức ăn đều nhờ vào tấm lòng thơm thảo của mọi người. “Hoàn cảnh mẹ con cháu Đệ không ai là không thương xót. Trước đã mẹ góa con côi, bệnh tật đã đành, nay đứa con sinh ra lại không biết cha là ai, đến việc khai sinh của cháu mẹ cũng không biết. May còn có hàng xóm thương tình, chứ không thì hai mẹ con chẳng biết trông cậy vào đâu...”, bà Đào nói thêm.

Một vài người đến xin bé về nuôi, nhưng chị Đệ nhất quyết không cho, bằng giọng nói ngọng nghịu của mình, chị bảo: “Không được! Không được! Con tôi! Để nuôi”. Chị Đệ còn đặt tên con mình là Hồng. Đang lúi húi bắc nồi cơm ngoài chái bếp, nghe tiếng Hồng khóc, chị Đệ vội vàng chùi bàn tay lấm lem lọ nồi chạy vội vào ôm bé. Trong vòng tay vẫn còn ngượng nghịu của người mẹ, đứa trẻ lại thiếp ngủ.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Mộ Đức Huỳnh Thị Thùy Trang, cho biết: Hội đã biết rõ hoàn cảnh của chị Đệ và đã kêu gọi các nhà hảo tâm, doanh nghiệp hỗ trợ chị. Tuy nhiên, sự trợ giúp này vẫn chưa đủ mang lại cuộc sống ổn định cho hai mẹ con, nhất là hiện nay đứa bé phải uống sữa ngoài. Việc nuôi dưỡng cháu khi cháu lớn lên sẽ khó khăn rất nhiều, bởi thần kinh chị Đệ không ổn định...”.

Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Chị Lê Thị Đệ, thôn Lâm Thượng, xã Đức Phong, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP. Quảng Ngãi, hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư Phát triển- Chi nhánh Quảng Ngãi.

Bài, ảnh: VŨ YẾN baoquangngai.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét