Quảng Ngãi: Nghi vấn "gạo giả" cấp cho dân vùng lũ?

Nhận gạo hỗ trợ thiệt hại do lũ, người dân ở thôn Thọ Lộc Bắc, xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) phát hiện có biểu hiện bất thường. Khi đốt, gạo bắt lửa nhanh và kết dính thành mảng lớn.

Chị Hồ Thị Thúy Liễu (ở thôn Thọ Lộc Bắc) cho biết, chiều 19.11, người bác chồng tên là Lê Thanh Minh (gia đình chị Liễu phụng dưỡng) nhận được 1 bao gạo hỗ trợ trọng lượng 10kg.

Quảng Ngãi Nghi vấn gạo giả cấp cho dân vùng lũ
Gạo sau khi rang thì vón cục

Sau khi khui bao ra nấu cơm thì chị Liễu nhận thấy dấu hiệu bất thường. Dùng răng cắn hạt gạo rất cứng, không có mùi thơm như gạo của gia đình sản xuất. Nghi ngờ gạo giả, chị Liễu nhúm một ít gạo cho lên bếp rang khoảng 3 phút rồi bật lửa đốt, hạt gạo co lại, bắt lửa cháy rất nhanh; chỉ sau 30 giây, gạo đã cháy đen và kết vón thành cục lớn.

Cũng thực hành theo phương pháp trên với gạo của gia đình chị Liễu sản xuất, hạt gạo khi rang trên bếp nổ bung ra; khi đốt thì bắt lửa rất chậm, rời rạc.

Để chứng minh cho lời kể của mình, chị Liễu ra thử nghiệm với gạo hỗ trợ lũ của một người hàng xóm, trước sự chứng kiến của nhiều người dân, lãnh đạo xã Tịnh Hà,... Kết quả, thử nghiệm tương tự như lời kể của chị Liễu.

Được biết, ngoài nhãn liệu H.L thì trên bao bì không có bất kỳ thông tin gì về nơi sản xuất, địa chỉ sản xuất, hạn sử dụng.

Ông Hà Trần Văn Thạch - Phó Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Hà cho biết số gạo này do một đơn vị hỗ trợ và cấp phát cho dân vào chiều 19.11. Có 50 hộ được nhận gạo hỗ trợ, số lượng 1 bao (10kg)/người. Đối tượng được nhận là hộ nghèo, neo đơn bị thiệt hại do đợt mưa lũ vừa qua.

“Nhận được tin báo của người dân về nghi ngờ bao gạo có chứa hạt gạo giả hoặc có trộn hóa chất, chúng tôi đã chỉ đạo các thôn tiến hành thu giữ số gạo trên. Đồng thời báo cáo lên cơ quan chức năng để đem đi kiểm tra, giám định chất lượng, tránh gây hoang mang cho người dân” - ông Thạch nói.

Nguồn: Danviet.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét