Cá cơm về dày, ngư dân Quảng Ngãi phấn khởi

Thời gian gần đây, hàng trăm tàu thuyền làm nghề đánh cá cơm của ngư dân xã Tịnh Kỳ, thành phố Quảng Ngãi liên tục trúng những mẻ cá lớn.

Ngư trường gần bờ ở vùng biển Quảng Ngãi đang xuất hiện nhiều đàn cá cơm lớn. Hàng trăm tàu thuyền làm nghề đánh cá cơm của ngư dân xã Tịnh Kỳ, thành phố Quảng Ngãi liên tục trúng những mẻ cá lớn. Sau mỗi đêm ra khơi, mỗi tàu cũng thu nhập vài chục triệu đồng. Được mùa cá cơm, không những ngư dân Quảng Ngãi phấn khởi mà còn giải quyết việc làm người lao động trên bờ.

Cá cơm về dày ngư dân Quảng Ngãi phấn khởi

Cá cơm về dày, ngư dân Quảng Ngãi phấn khởi.

Bãi biển Tịnh Kỳ, thành phố Quảng Ngãi trong những ngày này náo nhiệt với không khí mua bán thủy sản. Những con tàu đánh cá liên tục cập bờ. Từng giỏ cá cơm tươi rói nhanh chóng được chủ tàu và bạn chài đưa xuống thúng. Từng tốp người kẻ khuân, người vác đưa từng sọt cá vào bờ. Những cuộc mặc cả của tư thương và chủ tàu rôm rả suốt từ sáng tinh mơ đến trưa ở bãi biển Tịnh Kỳ, thành phố Quảng Ngãi. Ai cũng rạng niềm vui vì các phiên biển vừa qua liên tiếp trúng đậm cá cơm.

Đang chuyển từng mẻ cá cơm đưa lên giao cho tư thương, ngư dân Kiều Thoại ở xã Tịnh Kỳ, thành phố Quảng Ngãi cho biết, cá cơm được 3, 4 bữa nay. Hôm qua được dày, ghe cũng được 4-5 tấn. Từ 3 giờ chiều đưa ghe ra sáng vô, đánh cả đêm. Giá cá 15.000-16.000 đồng/kg thì 1 tấn cũng được 14-15 triệu đồng. Cá vô dày thì dân mình cũng có ăn.

Các chủ tàu cho hay, cá cơm liên tục xuất hiện gần bờ nên các tàu chỉ cần chạy khoảng 10 hải lý trở lại là thả lưới bắt cá. Mỗi năm cá cơm xuất hiện vào khoảng thời gian sau Tết nguyên đán và Rằm tháng 8. So với mọi năm, năm nay sản lượng cá cơm thu hoạch cao hơn, giá cả lại ổn định nên mấy ngày qua có tàu ra khơi thu về gần trăm triệu đồng. Với giá cá cơm giao động từ 16.000 - 20.000 đồng/kg như hiện nay đã mang lại thu nhập đáng kể cho các chủ tàu và bạn chài.

Cá cơm được đánh bắt gần bờ nên tươi ngon, vì vậy, khi có tàu cập bến là hàng trăm tiểu thương tranh nhau mua. Theo tiểu thương tại thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ, thành phố Quảng Ngãi, một phần cá sẽ được bán tại các chợ trong tỉnh, phần lớn hơn được mua để làm cá cơm hấp, làm mắm hoặc đưa đi bán ở các tỉnh lân cận.

Cá cơm được mùa, được giá không chỉ mang đến niềm vui cho ngư dân mà còn tạo điều kiện cho phụ nữ miền biển kiếm thêm thu nhập. Từng sọt cá cơm mới được chuyển từ ghe vào nhanh chóng được muối mắm ngay trên bờ biển.

Chị Đỗ Thị Sương, ở xã Tịnh Kỳ, thành phố Quảng Ngãi đang trải bạt, khoanh thành từng ô vuông để muối cá cơm ngay trên bờ biển, trải lòng, trúng cá cơm thì ai cũng mừng. Thu nhập ra vô cũng đỡ, thu mua hết. Ai đi chợ thì đi, ai hấp thì hấp. Cá không tươi thì muối.

Không khí lao động trên bãi biển Tịnh Kỳ, thành phố Quảng Ngãi khá khẩn trương và náo nhiệt. Những thanh niên trai tráng thì theo tàu ra khơi đánh cá. Trên bờ, từng tốp phụ nữ và những người lớn tuổi phân loại cá cơm để sơ chế. Niềm vui trúng mùa cá cơm đã tiếp thêm động lực để ngư dân vươn khơi, bám biển./.

CTV Tiến Công/VOV-Miền Trung

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét