Quảng Ngãi: Xin phép Thủ tướng cho nhận chìm 15,5 triệu m3 vật chất

UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tỉnh này vừa có văn bản số 5506/UBND-CNXD ngày 11/9 gửi lên Thủ tướng Chính phủ về việc cấp phép nhận chìm ở biển và giao khu vực biển cho Dự án đầu tư Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất.

Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất

Nhà điều hành của thép Hòa Phát Dung Quất

Khối lượng vật chất nhận chìm là khoảng 15,5 triệu m3 từ việc nạo vét để xử lý tại khu vực bến cảng, vũng quay tàu và luồng tàu trong hạng mục xây dựng Cảng chuyên dùng Hòa Phát Dung Quất thuộc Dự án đầu tư Khu liên hợp SX gang thép Hòa Phát Dung Quất tại Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) của Cty CP Thép Hòa Phát Dung Quất.

Trước đó, chủ trương đầu tư dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại công văn số 152/TTg- CN ngày 25/2/2017 và Trưởng BQL KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi cấp chứng nhận đầu tư. Trong đó, Cảng chuyên dùng Hòa Phát Dung Quất là một hạng mục quan trọng thuộc Dự án đã được Bộ trưởng Bộ GT- VT chấp thuận chủ trương đầu tư.

Theo báo cáo của Cty CP Thép Hòa Phát Dung Quất thì khối lượng vật chất cần nạo vét khoảng 15,5 triệu m3, nhưng nhà đầu tư đang gặp nhiều khó khăn trong việc đưa vào bờ để tích trữ tạm thời cũng như chưa tìm được đối tác trong nước có nhu cầu sử dụng cát nạo vét để san lấp mặt bằng. Trong khi đó, việc XK chất nạo vét (cát) cũng gặp nhiều khó khăn do Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo dừng XK mọi loại cát.

Đến ngày 9/8/2018, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có công văn số 4697/UBND-CNXD gửi Bộ TN- MT thể hiện rõ quan điểm và đề xuất phương án nhận chìm ở biển đối với vật chất nạo vét trong quá trình thi công xây dựng dự án Khu liên hợp SX gang thép Hòa Phát Dung Quất.

Bên cạnh đó, Cty CP thép Hòa Phát Dung Quất đã hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất (có bổ sung nội dung nhận chìm vật chất nạo vét) và đã được Hội đồng thẩm định của Bộ TN- MT thông qua. Nhà đầu tư đã cùng tư vấn tiếp thu ý kiến của các Bộ, tính toán bổ sung các biện pháp bảo vệ môi trường, chỉnh sửa theo ý kiến đóng góp của Hội đồng thẩm định... và đã hoàn thành hồ sơ trình lên Bộ TN- MT.

LÊ KHÁNH nongnghiep.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét