Quảng Ngãi: Mùa săn chuột đồng sau lũ



Những năm trở lại đây, thịt chuột đồng ở Quảng Ngãi được tôn lên hàng đặc sản đồng quê. Thịt chuột đồng là món ăn dân dã từ nông thôn đến thành thị, những món ăn chế biến từ thịt chuột ngày càng được nhiều người yêu thích, đặc biệt là giới thượng lưu. Chính vì thế ngày nay, “săn” chuột đồng được xem là một nghề có thu nhập khá cao, đặc biệt là mùa lũ.


bắt chuột đồng ở quảng ngãi
“Địa điểm có thể “săn” được nhiều chuột nhất là những gò đất cao, giường ruộng bên cạnh cánh đồng còn ngập nước. Nước ngập ruộng nên chuột kéo nhau về các gò cao có cây cỏ um tùm để trú ngụ. Nhiều gò đất nhỏ thôi nhưng có thể bắt được 5 - 10 con”- anh Tiến (trú ở xã Đức Thạnh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) cho hay


Tại thời điểm này, khi nước lũ tràn các cánh đồng ở địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Đây cũng là cơ hội để nhiều người ra đồng “săn” chuột đồng kiếm thêm thu nhập. “Săn” chuột đồng vừa là thú vui, vừa là công việc mang lại nguồn thu nhập cho nhiều người dân vào mùa lũ.

Theo anh Huỳnh Văn Tiến, trú ở xã Đức Thạnh (huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, trung bình mỗi ngày anh có thể bắt được 4- 7kg chuột, với giá giao động khoảng 80.000- 90.000 đồng/kg. Với giá này, người tham gia bắt chuột có thể kiếm được khoảng 400- 500 ngàn đồng mỗi ngày.

đào hang bắt chuột
đào hang bắt chuột

Cũng theo anh Tiến, mỗi nhóm “săn” chuột đồng có từ 2 - 3 người. Mỗi người sẽ phụ trách một phần việc như đào hang, đổ nước vào hang, xua đuổi chuột, đặt lưới. Hang chuột thường có 2-3 ngách, thợ “săn” đặt túi lưới vào ngách rồi chọn hang chính thọc thuổng vô làm chuột sợ vọt ra là chui tọt vào lưới. Lúc này, chỉ cần dùng tay là có thể bắt được những con béo ú. Có hang chuột ở tập trung 5 - 10 con. Một ngày gặp khoảng mười hang như vậy là tha hồ bắt.


Từ lâu, chuột đồng ở địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã trở thành món ăn đặc sản. Từ các quán ăn bình dân cho đến nhà hàng, chuột đồng luôn có trong thực đơn. Chuột có thể làm nhiều món như: chiên, quay, thui rơm vàng, lột da ướp sả ớt nướng muối, giả cầy, ướp lá chanh… vừa giòn, vừa thơm. Vì thế, chuột đồng được thu mua với giá cao. Ở thời điểm hiện tại, chuột đồng được bán với giá dao động 80.000 - 90.000 đồng/kg. Với giá bán này, những người dân làm nghề săn chuột cũng kiếm được số tiền kha khá sau mỗi chuyến đi săn.

săn chuột vào mùa lụt
săn chuột vào mùa lụt

“Nhưng ngon nhất, có lẽ phải kể đến món chuột đồng ướp sả lá chanh nướng, chuột làm sạch để nguyên con đem ướp muối, tiêu, ớt, sả ngũ vị hương, bột ngọt khoảng 15 phút cho gia vị ngấm vào thịt rồi mang nướng” - anh Tiến cho biết thêm.

Có hang chuột ở tập trung 5 - 10 con. Một ngày gặp khoảng mười hang như vậy là tha hồ bắt
Có hang chuột ở tập trung 5 - 10 con. Một ngày gặp khoảng mười hang như vậy là tha hồ bắt

Thưởng thức nóng món này ta thấy đầy đủ hương vị thơm, mặn ngọt, béo giòn… Các món chế biến từ chuột rất khoái khẩu với dân nhậu, đặc biệt vào những ngày mùa Đông, tiết trời se lạnh kèm theo những trận mưa.

thịt chuột
Thịt chuột có thể được chế biến thành nhiều món ngon, như chuột quay, chuột chiên, chuột nướng, chuột xào. Các món chế biến từ chuột rất khoái khẩu với dân sành nhậu, đặc biệt vào những ngày mưa...

Nghề “săn” bắt và mua bán chuột đồng vào mùa lũ không chỉ giúp nhiều nông dân ở Quảng Ngãi có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống lúc nông nhàn, đồng thời góp phần tiêu diệt chuột, bảo vệ mùa màng khi bước vào vụ mùa mới.


Nguồn: Huỳnh Lệ/baotainguyenmoitruong.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét