Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ xin lỗi người dân

Sáng 25.9, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ có buổi đối thoại với người dân xã Phổ Thạnh, H.Đức Phổ (Quảng Ngãi) liên quan đến hoạt động Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Đức Phổ.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Một phụ nữ trao đổi thẳng với Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
Ảnh: Phạm Anh

Tại đây, ông Chữ xin lỗi về những bức xúc của người dân thời gian qua.

Theo ông Lê Viết Chữ, từ năm 2008, toàn bộ rác thải của xã Phổ Thạnh và các xã khác của H.Đức Phổ (Quảng Ngãi) tập trung và xử lý bằng cách chôn lấp ở thôn La Vân, xã Phổ Thạnh không hợp vệ sinh, mức độ ô nhiễm tăng rất nhiều lần so với tiêu chuẩn, trở thành nơi nguy hại về môi trường do các chất độc hại ngày càng ngấm vào nguồn nước ngầm, lòng đất, không khí, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe của dân.

Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt H.Đức Phổ sau đó được tỉnh Quảng Ngãi huy động doanh nghiệp xây dựng, vốn 52 tỉ đồng tại xã Phổ Thạnh. Tháng 4.2018, nhà máy này hoàn thành, đi vào vận hành thử, với thiết kế xử lý 50 m3/ngày. Tuy nhiên, nhà máy này khi hoạt động đã phạm sai sót, nên hàng trăm người dân xã Phổ Thạnh khiếu nại lên nhiều cấp, ngành, vì lo cho sức khỏe cho gia đình và con em địa phương.

Ngày 29.7.2018, hàng trăm người dân xã Phổ Thạnh đã phản đối, ngăn chặn các hoạt động của nhà máy xử lý chất thải này, yêu cầu di dời nhà máy. Ngày 23.8.2018, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã cho tạm ngưng hoạt động nhà máy. Từ đó đến nay, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã nhiều lần tiếp xúc, lắng nghe và đối thoại với dân ở đây, nhằm tìm kiếm sự đồng thuận, nhưng những tồn tại vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

"Với trách nhiệm Bí thư Tỉnh ủy, tôi xin nhận trách nhiệm về những sai sót trong quá trình thực hiện nhà máy và chưa giải quyết kịp thời những bức xúc của bà con. Tôi thành thật xin lỗi…", ông Chữ nói.

Liên quan đến những sai sót khi xây dựng nhà máy xử lý rác thải nói trên, Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã kỷ luật 16 cán bộ cấp tỉnh và huyện, trong đó có 2 cán bộ chịu kỷ luật hình thức khiển trách là ông Nguyễn Quốc Tân, Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Quảng Ngãi và ông Trần Em, nguyên Chủ tịch UBND H.Đức Phổ; những người còn lại bị kỷ luật kiểm điểm, rút kinh nghiệm và chuyển công tác với một số cán bộ lãnh đạo các cấp.

Nguồn: Thanhnien.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét