Quảng Ngãi: Bỏ chợ, ra vỉa hè bán trái cây, vì sao?

Tiểu thương mặt hàng hoa, quả đề nghị bố trí bán ở tầng dưới đã không được cấp thẩm quyền và doanh nghiệp quản lý chợ mới Quảng Ngãi chấp thuận, dẫn đến việc buôn bán ế ẩm nên gần như 100% số người kinh doanh đã bỏ chợ, ra lấn chiếm vỉa hè để buôn bán.

Ế ẩm, chuyện đã thấy trước

Cuối năm 2016, trên vị trí chợ cũ bị cháy vào năm 2012, chợ mới trung tâm Quảng Ngãi (gọi tắt là chợ mới Quảng Ngãi) hoàn thành và được đưa vào hoạt động. Theo đó chợ mới Quảng Ngãi có 2 khu, với tổng vốn đầu tư trên 260 tỷ đồng. Riêng khu chợ tươi sống có tổng mức đầu tư trên 104 tỷ đồng, quy mô 1 tầng hầm và 2 tầng lầu với diện tích 7.429m2, được thiết kế 681 lô, sạp. Theo đó, tầng 1 bố trí 359 lô cho các ngành hàng: Gia cầm, thịt các loại, thủy hải sản, rau củ quả. Tầng 2 có 322 lô, bố trí cho số kinh doanh hoa tươi, trái cây, tỏi, ăn uống…

Quảng Ngãi Bỏ chợ ra vỉa hè bán trái cây vì sao
Khu vực dành cho số bán hoa và trái cây tươi tại tầng 2 đang bị bỏ hoang. Ảnh: Công Xuân

Ngay từ đầu, việc phân bố vị trí các ngành hàng tại tầng 2 khu chợ này đã bị số tiểu thương bán hoa và trái cây, tỏi... phản ứng quyết liệt. Bởi theo họ "Người dân không thể tốn tiền gửi xe, công sức đi lên tầng 2 chỉ để mua vài nhánh hoa, mấy trái ổi...", nên yêu cầu được bố trí xuống tầng 1.

Tuy nhiên kiến nghị của những hộ kinh trên không được cấp thẩm quyền TP. Quảng Ngãi và đơn vị quản lý chợ điều chỉnh. Dù vậy nhiều hộ buôn bán mặt hàng này cũng miễn cưỡng vào ngồi bán vài hôm. Tuy nhiên trước tình cảnh không có ai vào mua, nên gần như 100% số hộ bán trái cây, hoa tươi đã bỏ chợ và ra lấn chiếm vỉa hè để ngồi bán.

Tiểu thương “chết mòn”.

Bà Đỗ Thị Thu Thủy (52 tuổi), ở tổ 14, phường Lê Hồng Phong, TP. Quảng Ngãi, người bán hoa tươi duy nhất hiện còn bám trụ tại tầng 2 nói như khóc: "Ở trên này mỗi ngày tôi phải bỏ thùng rác hàng trăm bông hoa vì hỏng, héo do không bán được. Tôi cũng đang cố kiếm một chỗ ở tầng dưới nhưng gần như mọi khoảng trống phía dưới đã được tận dụng hết rồi".

Quảng Ngãi Bỏ chợ ra vỉa hè bán trái cây vì sao
Còn vỉa hè phía dưới bị chiếm dụng để buôn bán. Ảnh: Công Xuân

Cùng chung số phận tương tự là số người bán hành, tỏi. “Đã 3 ngày nay tôi chưa bán được đồng nào", tiểu thương Nguyễn Thị Lạc buồn bã nói. Và theo phản ánh của một số hộ kinh doanh ngành hàng này, thì lúc trước khi còn ở chợ tạm thì trung bình mỗi ngày bán được từ 5 - 6 kg sản phẩm. Thế nhưng từ khi chuyển vào vị trí này gần như không bán được gì. "Lợi dụng thói quen của người đi chợ không muốn đi lên lầu chỉ để mua hành tỏi; nhiều hộ kinh doanh rau củ ở tầng 1 lại bán luôn mặt hàng này nên chúng tôi "ngồi chơi xơi nước" suốt mấy tháng qua", bà Lạc cho biết thêm.

Tại buổi đối thoại với các tiểu thương chợ mới Quảng Ngãi vào chiều ngày 21.3; ông Nguyễn Tăng Bính - Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi, thẳng thắn: "Tôi đồng thuận với kiến nghị của bà con là chuyển xuống dưới. Tuy nhiên để thực hiện việc chuyển đổi này, cần phải họp bàn với tỉnh và các đơn vị liên quan, chứ cấp thành phố không thì chưa đủ thẩm quyền".

Nguồn: danviet.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét