Khó quên với món bánh xèo vịt ở Quảng Ngãi

Vị béo ngọt của thịt vịt tơ hòa lẫn và quyện chặt với bột gạo tạo nên hương vị thơm ngon, lạ vô cùng. Để rồi khi ăn món bánh xèo vịt, dù bụng đã no căng, nhưng miệng cứ thòm thèm.

Cũng là bánh xèo bột gạo, thế nhưng không dùng thịt lợn, tôm, mực.... để bỏ vào giữa làm nhưn khi đúc, đổ; cách pha trộn, chế biến chất liệu món bánh xèo vịt có sự khác biệt.

Ông Dương Tấn Nguyên (sinh 1963), một chủ quán bánh xèo vịt nổi tiếng nhất nhì TP.Quảng Ngãi, ở đường Lê Lợi cho biết: "Sau khi chọn mua vịt non tơ đem về và làm sạch sẽ, lóc bỏ số xương to của vịt, rồi đem tất cả bỏ vào cối xay nhuyễn.

Tiếp đó ướp gia vị: Hành, tỏi, bột nem... bỏ vào sanh tao chín với dầu ăn, rồi đổ vào dụng cụ chứa, đựng. Khi nào đúc, đổ thì mới múc thịt vịt trộn vào bột gạo".


Khó quên với món bánh xèo vịt ở Quảng Ngãi
Bánh xèo vịt cùng đồ ăn kèm (ảnh to) và chủ quán Nguyên đang đổ, đúc bánh xèo vịt (ảnh nhỏ).

"Cách làm không khó, nhưng để bánh xèo vịt ngon thì không dễ vì nó đòi hỏi người làm phải có kinh nghiệm, sự tinh tế trong pha chế", ông Nguyên bày tỏ.

Theo đó bí quyết để món bánh xèo vịt ngon là ở công đoạn tẩm ướp và quá trình tao dầu; lượng thịt vịt pha trộn với bột gạo để đúc, đổ bánh. Ông Nguyên giải thích: "Nếu sử dụng gia vị ít sẽ không khử hết mùi hôi của vịt, nhưng nếu quá nhiều sẽ làm mất mùi và vị ngọt của thịt vịt. Tương tự khi pha trộn với bột, nếu lượng thịt cho vào nhiều sẽ tạo cho người thưởng thức cảm giác như ăn bột chín trộn thịt...".

Bánh xèo vịt "đạt chuẩn" sẽ cho người thưởng thức cảm nhận được vị ngon của thịt vịt tơ, chút béo ngọt của bột gạo và hương thơm vô cùng đặc biệt. Để rồi khi thưởng thức dù bụng đã no căng, nhưng miệng cứ mãi thòm thèm.Tuy để đúc, đổ được bánh xèo vịt ngon có vẻ công phu, thế nhưng với giá bán chỉ 3000 đồng/cái. Vì vậy chỉ cần khoảng trăm ngàn đồng là đủ để 4 người no kễnh bụng.

Dù "sinh sau, đẻ muộn" và không nổi danh bằng một số đặc sản của Quảng Ngãi, như: Cá bống sông Trà, đường phèn, đường phổi, hay mạch nha... Thế nhưng món bánh xèo vịt hiện đã trở thành món "đã đến Quảng Ngãi không thể không ăn" của du khách và bè bạn phương xa.

Nguồn: DanViet.Vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét