Quảng Ngãi: Cảnh ngổn ngang tại đập dâng Trà Khúc 1.500 tỷ

Vướng hàng loạt sai phạm, dự án đập dâng Trà Khúc (Quảng Ngãi) rơi vào cảnh thiếu nguồn vốn khi mùa mưa lũ cận kề.

Phó chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính vừa yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu dừng thi công dự án đập dâng Trà Khúc để đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ. Dự án này đến nay mới đạt 50% tiến độ và có nguy cơ phải tạm dừng để đợi vốn.

Theo chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi, nhà thầu đã lắp đặt hoàn thành 10 cửa van cách cao trình đáy cửa van 7,5 m (trên đỉnh lũ lịch sử). Các đơn vị đang tiếp tục thi công các bệ đỡ cửa van còn lại.

Trước việc công trình thiếu vốn, chuyên gia xây dựng Huỳnh Quang lo ngại mưa lũ bất thường có thể gây ra hậu quả khó lường. Theo ông Quang, cao trình các cửa van của đập dâng Trà Khúc cần được tính toán khoa học, chính xác các điểm vượt lũ của dự án nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị các đơn vị thi công phải có giải pháp chống xói lở, hoàn trả mặt bằng công trình chậm nhất cuối tháng 8 để khi mưa lũ ập tới không gây thiệt hại cho người dân.


Tuy nhiên, công trường vẫn ngổn ngang sắt thép, vật liệu xây dựng. "Nhà thầu nợ lương và liên tục động viên chúng tôi cố gắng thi công hoàn thành một số công việc còn lại trước khi mùa mưa lũ đến", một công nhân tên Hải cho biết.

Công trình này đang gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn vốn chi trả cho các nhà thầu thi công.

"Theo thống kê sơ bộ, đến nay chủ đầu tư còn nợ các nhà thầu hơn 300 tỷ đồng. Do vậy, thời gian tới công trình này có nguy cơ tạm dừng để đợi bố trí vốn", một nhà thầu cho hay.

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận công trình này có nhiều sai phạm như chưa phù hợp với quy hoạch chung của thành phố, chưa quy hoạch thủy lợi, vi phạm luật tài nguyên nước, không cân đối được nguồn vốn...

Khu nhà hành chính mới hoàn thành phần thô. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi xác nhận địa phương sử dụng 200 tỷ đồng (nguồn cải cách tiền lương) cho dự án là trái với quy định Chính phủ. Trung ương cũng đã xử lý trách nhiệm người đứng đầu liên quan đến sai phạm này.

Công trình đập dâng vượt sông Trà Khúc (TP Quảng Ngãi). Ảnh: Google Maps.

Tháng 7/2019, Quảng Ngãi khởi công xây dựng đập dâng Trà Khúc dài gần 1 km ở xã Tịnh An và Nghĩa Dũng (TP Quảng Ngãi). Công trình có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng là dự án thủy lợi kết hợp giao thông.

Dự án được phê duyệt lần đầu vào tháng 4/2004. Sau nhiều lần điều chỉnh, đến tháng 7/2019, công trình mới được khởi công.

Nguồn: zing.vn.

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét