Quảng Ngãi: Thêm 10 ca dương tính vào sáng nay, nâng tổng số lên 142 ca mắc COVID-19, Quảng Ngãi huy động tổng lực ngăn chặn dịch

Sáng 7/7, Sở Y tế Quảng Ngãi thông báo, trên địa bàn ghi nhận thêm 10 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, nâng tổng số lên 142 ca. Ngành y tế Quảng Ngãi đang phối hợp với lực lượng chức năng huy động tổng lực tiến hành truy vết, khoanh vùng, xác định nguồn lây để kiểm soát dịch trong thời gian sớm nhất.

Trong số 10 ca mới ghi nhận có 4 người đã được cách ly tập trung, là các F1 liên quan đến các ca COVID-19 ở phường Phổ Thạnh, TX. Đức Phổ. Ngoài ra, còn có 2 người trong cùng một gia đình ở thôn Vạn Mỹ, thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa), 1 ca ở xã Bình Châu (Bình Sơn).

Ngoài ra còn có 3 ca là tài xế được phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh tại chốt kiểm tra y tế Dốc Sỏi, Bình Sơn vào rạng sáng 6/7.

Đến tối cùng ngày, cả 3 trường hợp này có kết quả xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp Realtime-PCR.

Từ ngày 26/6 đến nay, toàn tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận 142 ca dương tính với virus SARS-CoV-2.

Trong đó, 133 ca ở khu vực phong tỏa tại TX. Đức Phổ, 3 ca là tài tế ngoại tỉnh và các ca được ghi nhận ở cộng đồng tại các địa phương khác. Cụ thể là 2 ca ở TP. Quảng Ngãi, 1 ca ở huyện Ba Tơ, 2 ca ở Tư Nghĩa và 1 ca ở Bình Sơn.

Hiện tất cả các khu vực liên quan đến các ca bệnh đã được phong tỏa, phun khử khuẩn. Ngành y tế Quảng Ngãi đang phối hợp với lực lượng chức năng huy động tổng lực tiến hành truy vết, khoanh vùng, xác định nguồn lây để kiểm soát dịch trong thời gian sớm nhất.

Quyết liệt ngăn chặn dịch

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có Thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Văn bản nêu rõ, sau khi dịch COVID-19 xảy ra trên địa bàn thị xã Đức Phổ, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kịp thời, đồng bộ và quyết liệt nên dịch đã cơ bản được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, mục tiêu đặt ra là dập dịch nhanh, không để lây lan ra các địa phương khác đã không đạt được.

Để xảy ra dịch lây lan có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan, cụ thể là sự phối hợp giữa các cơ quan, lực lượng chức năng có lúc, có việc chưa đồng bộ, vật tư y tế, trang thiết bị phòng chống dịch chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt là một số công dân ở trong vùng tâm dịch (phường Phổ Thạnh) không chấp hành, không hợp tác theo khuyến cáo, chỉ đạo của các cơ quan chức năng để hoàn thành nhanh việc xét nghiệm, đặc biệt là tại thôn Thạch Bi 1 và Thạch Bi 2.

Trong những ngày vừa qua, số lượng ca F0, F1, F2 trên địa bàn tỉnh tăng lên nhiều; điều đó cho thấy tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, có nguy cơ cao lây lan ra các địa phương khác và khả năng phát sinh F0 trong cộng đồng nếu không thực hiện kịp thời, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch triệt để; trong đó có việc xử lý nghiêm đối với các cơ quan, đơn vị và cá nhân không chấp hành các quy định của cấp có thẩm quyền về phòng, chống dịch.

Thần tốc truy vết, xét nghiệm, điều trị kịp thời

Việc triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch trong thời gian đến là hết sức cấp bách, với yêu cầu phải thực hiện đồng bộ, kịp thời và quyết liệt, yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trong hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước từ tỉnh đến cơ sở và đề nghị Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể chính trị các cấp căn cứ chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 01/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh và chỉ đạo của UBND tỉnh trong thời gian vừa qua về công tác phòng, chống dịch, nhất là tại các Thông báo: số 326/TB-UBND ngày 26/6/2021, số 330/TB-UBND ngày 28/6/2021.

Giám đốc Sở Y tế khẩn trương tổ chức thực hiện các nhiệm vụ UBND tỉnh giao tại Thông báo số 326/TB-UBND ngày 26/6/2021, số 330/TB-UBND ngày 28/6/2021. Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các địa phương có liên quan, khẩn trương điều tra dịch tễ đối với 03 ca dương tính (F0) trên địa bàn tỉnh xảy ra trong ngày 04/7/2021.

Tiếp tục thần tốc truy vết, xét nghiệm, điều trị kịp thời các trường hợp đã nhiễm bệnh trong thời gian vừa qua. Tổ chức việc mua sắm kịp thời sinh hóa phẩm, vật tư, thiết bị thiết yếu để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch. Nội dung này, UBND tỉnh không chấp nhận việc Sở Y tế báo cáo không thực hiện được do thiếu kinh phí, vật tư để phục vụ phòng chống dịch, vì quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của UBND tỉnh là đảm bảo bố trí đủ kinh phí cho công tác phòng, chống dịch của các ngành, nhất là ngành y tế trong thời điểm hiện nay.

Đồng thời, chủ động, khẩn trương liên hệ với các cơ sở, tổ chức có năng lực xét nghiệm để triển khai xét nghiệm dịch vụ trên địa bàn tỉnh để đáp ứng kịp thời nhu cầu xét nghiệm của người dân.

Phối hợp chặt chẽ với Tổ công tác của Bộ Y tế để học tập, tiếp thu kinh nghiệm, giải pháp thực hiện công tác phòng, chống dịch hiệu quả; trong đó, tham mưu UBND tỉnh thiết lập ngay Trung tâm Điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng và chủ động trưng dụng trang thiết bị y tế trong toàn ngành để phục vụ cho Trung tâm, nếu thiếu thì khẩn trương đề xuất mua sắm trang thiết bị cần thiết để phục vụ điều trị.

Xây dựng phương án huy động sự hỗ trợ (của các tỉnh, thành phố, Bộ Y tế...) để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống COVID-19 nếu tình hình dịch trên địa bàn tỉnh phức tạp, trình UBND tỉnh xem xét.

Đối với thị xã Đức Phổ: Chủ tịch chỉ đạo trình UBND tỉnh (thông qua Sở Y tế) về kinh phí để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch trong thời gian vừa qua. Phối hợp với ngành y tế để xét nghiệm cho người dân tại xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh dứt điểm trong ngày 05/7/2021, không để kéo dài.

Thông báo cho người dân ở xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh, đặc biệt là người dân ở phường Phổ Thạnh, UBND tỉnh sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội với mức “Nguy cơ rất cao” đối với phường Phổ Thạnh theo Quyết định số 940/QĐ-UBND ngày 30/6/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh nếu chưa xét nghiệm hết cho toàn bộ người dân tại địa phương.

Đồng thời, nêu gương những người chấp hành tốt và phê bình những người không chấp hành trong phòng, chống dịch; lấy người có tinh thần tích cực để đấu tranh với người tiêu cực.

Quán triệt, tất cả cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan trong hệ thống chính trị tại địa phương phải làm gương, đi tận nhà, đến từng hộ gia đình để yêu cầu, động viên người dân chấp hành; đồng thời, thị xã Đức Phổ phải kiên quyết xử lý đối với người dân cố tình không chấp hành trong công tác phòng, chống dịch theo đúng quy định.

Thống nhất việc tạm dừng thi công công trình Chống sạt lở bờ biển Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Về thu hoạch nông sản tại khu vực giãn cách xã hội mức “Nguy cơ rất cao”: UBND thị xã Đức Phổ phối hợp với các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương và các cơ quan liên quan, xây dựng phương án thu hoạch, tiêu thụ nông sản cho người dân.

Đối với thành phố Quảng Ngãi: Việc triển khai, thực hiện Quyết định 940/QĐ-UBND ngày 30/6/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh trong những ngày vừa qua nhìn chung đảm bảo yêu cầu; tuy nhiên, bên cạnh đó còn một số người dân chấp hành chưa nghiêm. Giao UBND thành phố Quảng Ngãi tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân không chấp hành.

UBND tỉnh điều chỉnh biện pháp chống dịch đặc thù theo quy định tại Quyết định số 940/QĐ-UBND ngày 30/6/2021, như sau: Các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống không phục vụ tại chỗ, chỉ bán hàng trực tuyến, mang đi. Giao Văn phòng UBND tỉnh trình Chủ tịch UBND tỉnh điều chỉnh Quyết định số 940/QĐ-UBND ngày 30/6/2021.

Áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo mức “Nguy cơ rất cao” tại 02 khu vực: khu dân cư đoạn từ số nhà 01 đến số 44 đường Nguyễn Công Phương - tổ 7, 8 phường Nghĩa Lộ và khu dân cư Mỹ Phú 1 và Mỹ Phú Shophouse thuộc khu đô thị An Phú Sinh - tổ 01 - phường Nghĩa Chánh như đề xuất của UBND thành phố. Thời gian áp dụng kể từ 00 giờ 00 phút ngày 06/7/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân về hậu quả nếu dịch xảy ra và các hành vi vi phạm về quy định phòng, chống dịch sẽ bị xử lý nghiêm.

Đối với huyện Ba Tơ: Thống nhất áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo mức “Nguy cơ rất cao” đối với xã Ba Cung. Thời gian áp dụng kể từ 00 giờ 00 phút ngày 06/7/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố: Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện về công tác chỉ đạo phòng, chống dịch tại địa phương thuộc phạm vị, trách nhiệm và thẩm quyền quản lý. Nghiêm túc triển khai các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh.

Kiểm tra ngay việc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh trong thời gian vừa qua đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn để có biện pháp xử lý phù hợp.

Tăng cường quản lý người từ vùng dịch về địa phương; nếu địa phương nào để người về từ vùng dịch không khai báo y tế, quản lý không chặt chẽ để xảy ra dịch bệnh, người đứng đầu địa phương chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.

Việc áp dụng các biện pháp tương ứng với mức “Nguy cơ rất cao”, “Nguy cơ cao”, “Nguy cơ” đối với các địa phương: UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ Quyết định 940/QĐ-UBND ngày 30/6/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh để triển khai thực hiện phù hợp.

Đối với các sở, ngành: Sở Tài chính khẩn trương tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí kịp thời cho các cơ quan, đơn vị làm nhiệm vụ phòng, chống dịch và phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND cấp huyện triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ; chuẩn bị đầy đủ nguồn kinh phí để triển khai thực hiện.

Sở Giáo dục và Đào tạo: Phải đặt công tác phòng, chống dịch lên hàng đầu; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giáo viên, học sinh dự thi và tất cả lực lượng tham gia phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Đối với Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi: Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi chỉ đạo tất cả các doanh nghiệp đóng trên địa bàn và các khu công nghiệp (UBND cấp huyện đối với cụm công nghiệp) nếu có sử dụng từ 50 lao động trở lên thì chuẩn bị khu cách ly tập trung F1 của doanh nghiệp; khi xảy ra dịch thì doanh nghiệp tự bố trí khu cách ly đảm bảo theo đúng quy định.

Chủ động liên hệ với các cơ sở đủ điều kiện về năng lực xét nghiệm để xét nghiệm cho người lao động tại doanh nghiệp. Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh hỗ trợ thông báo đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Khuyến khích các doanh nghiệp có sử dụng nhiều lao động chủ động liên hệ với các đơn vị mua vắc xin phòng COVID-19 để tiêm phòng cho người lao động.

Doanh nghiệp chủ động kiểm soát về phòng, chống dịch tại đơn vị theo đúng quy định; nếu do nguyên nhân chủ quan để xảy ra dịch thì doanh nghiệp chịu trách nhiệm trước tỉnh.

Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện các yêu cầu nêu trên.

Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh cùng chia sẻ khó khăn với tỉnh trong điều kiện chống dịch hiện nay, việc chống dịch sẽ ảnh hưởng nhiều đến phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhưng phải đặt sức khỏe của cộng đồng, người dân lên hàng đầu. Vì vậy, doanh nghiệp đồng hành cùng tỉnh trong việc chống dịch; đồng thời, làm cầu nối giữa chính quyền với doanh nghiệp để tháo gỡ những khó khăn và góp phần cùng với tỉnh trong công tác phòng, chống dịch.

Công an tỉnh chủ trì, hướng dẫn các địa phương lập hồ sở xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về phòng, chống dịch, để xảy ra hậu quả lây lan dịch trên địa bàn tỉnh; cần làm điển hình đối với tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm.

Đối với các cơ sở kinh doanh thuốc tây trên địa bàn tỉnh: Khi người bệnh có dấu hiệu ho, sốt, khó thở hoặc có yếu tố liên quan đến dịch tễ dịch COVID-19… thì yêu cầu người bệnh khai báo y tế, lưu thông tin về người bệnh, hướng dẫn đến các cơ sở y tế tại địa phương để được hỗ trợ y tế, đảm bảo đúng biện pháp phòng chống dịch. Trong trường hợp này, chỉ bán thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Nguồn: baochinhphu.vn.

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét